Top 4 văn hoá làm việc của người Nhật

pretty woman working office

Có thể nói văn hoá làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa Nhật Bản trở thành siêu cường kinh tế thế giới. Sau Chiến tranh thế giới thứ II, dù là nước bại trận thiệt hại nặng nề cả về nhân lực và vật lực nhưng Nhật Bản đã nỗ lực xây dựng nền kinh tế mạnh mẽ bằng cách tập trung vào sản xuất hàng hóa chất lượng cao và tăng cường năng suất lao động. Cùng Michie khám phá tư duy làm việc của người Nhật đã làm nên kỳ tích này nhé! Đây cũng là những lưu ý khi làm việc với người Nhật hữu ích giúp bạn “ăn điểm” với sếp, đồng nghiệp người Nhật nha!

1. Đúng giờ

Người Nhật rất nghiêm khắc với bản thân về mặt giờ giấc, coi trọng thời gian, đặc biệt trong công việc. Họ luôn cố gắng đến đúng giờ và hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn. Việc đến muộn bị coi như một hành động không tôn trọng tập thể và có thể ảnh hưởng đến công việc chung cũng như các mối quan hệ trong công việc. Do đó, người Nhật thường có mặt trước giờ hẹn, giờ làm việc từ 5 đến 15 phút để có thể bắt đầu công việc một cách thuận lợi cũng như chuẩn bị thật tốt cho các cuộc họp, hội thảo, v.v.

Tàu điện ngầm là phương tiện di chuyển phổ biến nhất ở Nhật Bản, đặc biệt tại các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Nagoya. Vào giờ cao điểm đi làm, thật không khó để bắt gặp hình ảnh những đoàn tàu ngầm chật ních người. Mặc dù các hãng đường sắt ở Nhật Bản rất nỗ lực đảm bảo  vận hành tàu điện ngầm an toàn, có độ chính xác cao nhưng vẫn không thể tránh được các sự cố ngoài ý muốn. Trong trường hợp này, nếu bạn đi làm muộn vì lý do khách quan tàu chậm, bạn có thể nhận được một tấm thẻ chứng minh tàu chậm. 

Văn hoá làm việc của người Nhật - Đúng giờ

2. Coi trọng hình thức

Người Nhật có xu hướng coi trọng hình thức, tôn trọng quy tắc, kỷ luật và đặc biệt chú trọng đến chi tiết. 

Một ví dụ điển hình như phong cách ăn mặc của người Nhật trong môi trường công sở. Họ thường mặc trang phục lịch sự và cẩn thận trong việc lựa chọn trang phục đảm bảo phù hợp với từng hoàn cảnh cũng như vị trí công việc. Họ cũng rất chú trọng đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường rửa tay trước khi làm việc.

Ngoài ra, họ còn đặc biệt quan tâm đến cách thức ứng xử, việc duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, đối tác và khách hàng. Họ thường sử dụng các từ ngữ thể hiện sự tôn trọng, luôn chú ý đến ngôn ngữ cử chỉ và biểu cảm khuôn mặt nhằm tránh mất lòng đối phương. Đối với nhiều người Việt theo phong cách làm việc “nghĩ gì nói đấy”, phong cách làm việc của người Nhật rất “thảo mai”. Ví dụ, trong công việc nếu bạn được khen, bạn không nên quá tự tin bởi sự thật có thể ngược lại. 

Văn hoá làm việc của người Nhật - Coi trọng hình thức

3. Tăng ca là điều hiển nhiên

Văn hóa làm việc tăng ca được coi là điều đương nhiên và thường xuyên xảy ra ở nhiều ngành nghề như sản xuất, công nghệ thông tin, ngân hàng và chứng khoán, v.v.

Điều này xuất nguyên nhân từ thực tế nền kinh tế Nhật Bản rất phát triển và cạnh tranh, do đó những người lao động cần phải làm việc nhiều giờ để có thể đáp ứng nhu cầu công việc. Ngoài ra, văn hóa Nhật Bản đặt sự tôn trọng và tận tâm với công việc lên hàng đầu nên việc làm việc tăng ca thường được coi như một cách để thể hiện sự tận tâm, trách nhiệm với công việc. Tuy nhiên, tăng ca thường xuyên trong thời gian dài có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ về sức khoẻ, vấn đề gia đình, thậm chí góp phần gia tăng tỷ lệ tự sát hàng năm. Chính phủ Nhật Bản đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo vệ sức khoẻ người lao động, thúc đẩy các công ty cải thiện quản lý thời gian làm việc, tăng cường sự phân công công việc và cải thiện môi trường làm việc nhưng tỉ lệ tự sát hàng năm do áp lực công việc tại Nhật Bản vẫn nằm trong top đầu thế giới.

Coi trọng hình thức - Tăng ca là điều hiển nhiên

4. Một người vì mọi người

Người Nhật coi trọng lợi ích của tập thể hơn lợi ích cá nhân; luôn ý thức trách nhiệm với công việc, đồng nghiệp và xã hội. Điều đó thể hiện qua cách làm việc chăm chỉ, nghiêm túc, trách nhiệm cao, kiên trì nỗ lực hết mình cho thành công của tập thể.

Họ cũng rất coi trọng việc giữ gìn sự hoà thuận trong tập thể; đề cao tinh thần đoàn kết nhằm xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp trong công việc. Tuy nhiên, đôi khi việc tập trung quá nhiều vào tập thể có thể dẫn đến tính thiếu sáng tạo trong công việc. Hơn nữa, phong cách làm việc này có thể khiến người lao động cảm thấy áp lực khi không thể đáp ứng được các yêu cầu và kỳ vọng từ tập thể. 

Có thể nói, sự kiên trì, nỗ lực và tự giác là những phẩm chất cốt lõi trong phong cách làm việc của người Nhật. Họ không chỉ làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao mà còn để trau dồi kỹ năng và nâng cao hiệu suất làm việc của mình, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của tập thể và xã hội. 

Coi trọng hình thức - Một người vì mọi người

Ap lực làm việc của người Nhật rất lớn, môi trường làm việc Nhật Bản nổi tiếng áp lực nhưng “Lửa thử vàng gian nan thử sức”, nếu bạn có thể tận dụng, học hỏi ưu điểm trong phong cách làm việc của người Nhật, Michie tin rằng dù bạn làm việc ở bất cứ môi trường làm việc nào, bạn hoàn toàn có thể toả sáng. Còn chần chừ gì nữa, đến với Michie ngay để có thể sở hữu tấm vé học tập và làm việc tại một trong những môi trường làm việc chuyên nghiệp nhất thế giới nhé! 

Tham khảo thêm nhiều thông tin bổ ích về du học Nhật Bản tại đây.

—Mỹ Lu—

(03/01/2024)

Bài viết cùng chủ đề:
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0972.074.113